การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู
การเขียนให้ถูกต้องตามอักขรวิธี
ครูผู้สอนไม่ว่าจะสอนวิชาใดก็ตาม
ควรใส่ใจเรื่องการเขียนให้ถูกต้องตามอักขรวิธี ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ
คนไทยทุกคนรู้จักและใช้ภาษาไทยตลอดชีวิต
ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยตลอดเวลา
การใช้ภาษาให้ถูกต้องตามอักขรวิธี โดยเฉพาะด้านการเขียนจำเป็นต้องยึดตามมาตรฐานของภาษาเป็นหลัก
มิอาจใช้ตามใจชอบ
การเขียนตามอักขรวิธี มีหลักการข้อคำนึงดังนี้
- การใช้วรรณยุกต์
- การใช้สระ
- การใช้พยัญชนะ
การเขียนสรุปความ
ครูจำเป็นต้องพูดหรือเขียนเนื้อหาอย่างย่อที่สุด
โดยกล่าวเพียงความคิดความสำคัญที่สุดเท่านั้น การสรุปความจะต้องใช้ถ้อยคำของตนเอง สรุปลักษณะของเนื้อหา
ข้อความที่จะสอนให้ถูกต้องตรงกับความมุ่งหมายของเนื้อหานั้นๆ
การเขียนสรุปความมีลำดับขั้นตอนดังนี้
- ขั้นการอ่าน ควรอ่านเรื่องที่ต้องสรุปอย่าวน้อย ๒ ครั้ง
ครั้งแรกคืออ่านแบบคร่าวๆ หรือจับใจความโดยส่วนรวมก่อน แล้วจึงอ่านครั้งที่สอง เพื่อจับใจความสำคัญที่เป็นความคิด
- เรียบเรียงใจความที่ได้มาจากแต่ละย่อหน้าด้วยภาษาของตนเอง
เขียนให้กระชับ รัดกุม และเชื่อมโยง
การเขียนเพื่อการสั่งการ
การเขียนเพื่อการสั่งการควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
ชัดเจน หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาฟุ่มเฟือยที่ทำให้ต้องเสียเวลาในการทำความเข้าใจคำสั่งนั้นๆ
หากเขียนบนกระดานควรเป็นคำสั่งที่ไม่ยาวมากนัก ผู้เรียนจะได้จดบันทึกตามได้ หากเขียนหรือพิมพ์ในบัตรงานประเภทต่างๆ
หรือใบงานควรแจกให้ครบทุกกลุ่มหรือทุกคน
การเขียนจดหมาย
แบ่งได้ ๓ ประเภท คือ จดหมายส่วนตัว จดหมายธุรกิจ
และจดหมายหรือหนังสือราชการ จดหมายทั้ง ๓ ประเภท มีความแตกต่างกันในเรื่องของวัตถุประสงค์
เนื้อหา ในสำนวนการใช้ภาษา การใช้ภาษาให้เหมาะสม สุภาพเรียบร้อย ถูกกาลเทศะ การใช้คำขึ้นต้น
คำลงท้ายให้เหมาะสมกับบุคคลก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น อีกทั้งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ
การเขียนรายงานทางวิชาการ
รายงานทางวิชาการ หมายถึง รายงานซึ่งเป็นผลงานการค้นคว้าเฉพาะเรื่องในวิชาต่างๆ
โดยเรียบเรียงอย่างเป็นระเบียบแบบแผน เพื่อนำเสนอผู้สนใจ
ขั้นตอนของการเขียนรายงานทางวิชาการ
- การเลือกเนื้อเรื่อง
ควรเป็นเรื่องที่ผู้เขียนสนใจ อยากศึกษา เป็นเรื่องที่มีคุณค่า
- กำหนดขอบเขตของเรื่องให้เหมาะกับระยะเวลาไม่ควรกว้างหรือแคบเกินไป
- ศึกษาค้นคว้ารวบรวมข้อมูลให้มากเพียงพอ
- ศึกษาเอกสาร
ดัชนีวารสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- จัดทำบัตรบันทึกข้อมูล
- วางโครงเรื่อง
ซึ่งประกอบด้วย หัวข้อสำคัญ และหัวข้อย่อย
- ลงมือเขียนฉบับร่าง
การเขียนบันทึก
การบันทึกเป็นการเตือนความจำที่ดีอย่างหนึ่ง บางคนชอบเขียนบันทึกพอได้ระบายอารมณ์
ความคิด ความรู้สึกส่วนตัว เช่น บันทึกรายงานการประชุม บันทึกภาพ บันทึกเสียง จดย่อ
ๆ ไว้เพื่อให้ความรู้เรื่องเดิม ย่นย่อ ทำให้สั้น เป็นต้น
การเขียนสะท้อนความคิด
การเขียนสะท้อนความคิดเป็นการสอนอย่างมีส่วนร่วม
เปิดโอกาสให้เรียนรู้ด้วยตนเอง และเป็นการประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองอีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์และสังเคราะห์ของตนเองด้วย
การเขียนบันทึกหลังสอน
การเขียนบันทึกหลังสอน หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเสร็จแล้ว เป็นประโยชน์สำหรับการปรับปรุงการสอนและช่วยแก้ปัญหานักเรียนเพื่อระบุความสำเร็จ หรือปัญหา อุปสรรคตลอดจนข้อค้นพบที่เกิดขึ้นหลังการเรียนการสอนแนวการเขียนบันทึกผลการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น