บทที่๕ การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู


  การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู



การเขียนให้ถูกต้องตามอักขรวิธี

ครูผู้สอนไม่ว่าจะสอนวิชาใดก็ตาม ควรใส่ใจเรื่องการเขียนให้ถูกต้องตามอักขรวิธี ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ คนไทยทุกคนรู้จักและใช้ภาษาไทยตลอดชีวิต ภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยตลอดเวลา การใช้ภาษาให้ถูกต้องตามอักขรวิธี โดยเฉพาะด้านการเขียนจำเป็นต้องยึดตามมาตรฐานของภาษาเป็นหลัก มิอาจใช้ตามใจชอบ

การเขียนตามอักขรวิธี มีหลักการข้อคำนึงดังนี้

- การใช้วรรณยุกต์

- การใช้สระ

- การใช้พยัญชนะ

การเขียนสรุปความ

ครูจำเป็นต้องพูดหรือเขียนเนื้อหาอย่างย่อที่สุด โดยกล่าวเพียงความคิดความสำคัญที่สุดเท่านั้น การสรุปความจะต้องใช้ถ้อยคำของตนเอง สรุปลักษณะของเนื้อหา ข้อความที่จะสอนให้ถูกต้องตรงกับความมุ่งหมายของเนื้อหานั้นๆ

การเขียนสรุปความมีลำดับขั้นตอนดังนี้ 

- ขั้นการอ่าน ควรอ่านเรื่องที่ต้องสรุปอย่าวน้อย ๒ ครั้ง ครั้งแรกคืออ่านแบบคร่าวๆ หรือจับใจความโดยส่วนรวมก่อน แล้วจึงอ่านครั้งที่สอง เพื่อจับใจความสำคัญที่เป็นความคิด

- เรียบเรียงใจความที่ได้มาจากแต่ละย่อหน้าด้วยภาษาของตนเอง เขียนให้กระชับ รัดกุม และเชื่อมโยง

การเขียนเพื่อการสั่งการ

การเขียนเพื่อการสั่งการควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ชัดเจน หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาฟุ่มเฟือยที่ทำให้ต้องเสียเวลาในการทำความเข้าใจคำสั่งนั้นๆ หากเขียนบนกระดานควรเป็นคำสั่งที่ไม่ยาวมากนัก ผู้เรียนจะได้จดบันทึกตามได้ หากเขียนหรือพิมพ์ในบัตรงานประเภทต่างๆ หรือใบงานควรแจกให้ครบทุกกลุ่มหรือทุกคน

การเขียนจดหมาย

แบ่งได้ ๓ ประเภท คือ จดหมายส่วนตัว จดหมายธุรกิจ และจดหมายหรือหนังสือราชการ จดหมายทั้ง ๓ ประเภท มีความแตกต่างกันในเรื่องของวัตถุประสงค์ เนื้อหา ในสำนวนการใช้ภาษา การใช้ภาษาให้เหมาะสม สุภาพเรียบร้อย​ ถูกกาลเทศะ​ การใช้คำขึ้นต้น คำลงท้ายให้เหมาะสมกับบุคคลก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น อีกทั้งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ

การเขียนรายงานทางวิชาการ

รายงานทางวิชาการ หมายถึง รายงานซึ่งเป็นผลงานการค้นคว้าเฉพาะเรื่องในวิชาต่างๆ โดยเรียบเรียงอย่างเป็นระเบียบแบบแผน เพื่อนำเสนอผู้สนใจ

ขั้นตอนของการเขียนรายงานทางวิชาการ

   - การเลือกเนื้อเรื่อง ควรเป็นเรื่องที่ผู้เขียนสนใจ อยากศึกษา เป็นเรื่องที่มีคุณค่า

   - กำหนดขอบเขต​ของเรื่องให้เหมาะกับระยะเวลา​ไม่ควรกว้างหรือแคบเกินไป

   - ศึกษาค้นคว้ารวบรวม​ข้อมูล​ให้มากเพียงพอ

   - ศึกษาเอกสาร ​ดัชนีวารสาร​ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

   - จัดทำบัตรบันทึกข้อมูล

   - วางโครงเรื่อง ซึ่งประกอบด้วย หัวข้อสำคัญ และหัวข้อย่อย

   - ลงมือเขียนฉบับร่าง

การเขียนบันทึก

การบันทึกเป็นการเตือนความจำที่ดีอย่างหนึ่ง บางคนชอบเขียนบันทึกพอได้ระบายอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกส่วนตัว เช่น บันทึกรายงานการประชุม บันทึกภาพ บันทึกเสียง จดย่อ ๆ ไว้เพื่อให้ความรู้เรื่องเดิม ย่นย่อ ทำให้สั้น เป็นต้น

การเขียนสะท้อนความคิด

การเขียนสะท้อนความคิดเป็นการสอนอย่างมีส่วนร่วม เปิดโอกาส​ให้​เรียนรู้ด้วยตนเอง และเป็นการประเมินการเรียนรู้​ด้วยตนเอง​อีกทั้งยังเป็นการพัฒนา​ทักษะ​การวิเคราะห์​และสังเคราะห์​ของตนเองด้วย

การเขียนบันทึกหลังสอน

การเขียนบันทึกหลังสอน หลังจากจัดกิจกรรม​การเรียนการสอนเสร็จแล้ว เป็นประโยชน์​สำหรับ​การปรับปรุง​การสอนและช่วยแก้ปัญหา​นักเรียน​เพื่อระบุ​ความสำเร็จ หรือปัญหา อุปสรรค​ตลอดจนข้อค้นพบที่เกิดขึ้น​หลังการเรียนการสอนแนวการเขียนบันทึกผลการสอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น