บทที่ ๑ ความสำคัญของการใช้ภาษาสำหรับครู

 

ความสำคัญของการใช้ภาษาสำหรับครู



รูปแบบการสื่อสารกับการจัดการเรียนรู้ 

แบ่งออกเป็น ๒ ลักษณะ ดังนี้

  ๑.การเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการสื่อสารทางเดียวหรือการสื่อสารวงจรเปิด คือ การให้สิ่งเร้าแก่ผู้เรียนในรูปแบบการสื่อสารทางเดียว ซึ่งการสื่อสารนี้ผู้เรียนจะไม่มีการตอบสนองโดยตรงหรือผู้เรียนเกิดการแปลความหมายผิดทำให้เกิดการตอบสนองที่ผิดได้ 

๒.การเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการสื่อสารสองทางหรือการสื่อสารวงจรปิดคือ ผู้สอนและผู้เรียนเป็นผู้มีบทบาทเป็นผู้รับละผู้ส่งได้ทั้งสองทาง ผู้เรียนจะมีการแปลความหมายและตอบสนองที่ถูกต้องมากกว่าการสื่อสารทางเดียว เพราะผู้สอนจะต้องเผชิญหน้ากับผู้เรียน จึงสามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ได้

อุปสรรคของการสื่อสารในการจัดการเรียนรู้

          . คำพูด

๒. ฝันกลางวัน

๓. ความขัดแย้ง

๔. การรับรู้ที่จำกัด

๕. สภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ไม่อำนวย

๖. การไม่ยอมรับ

ปัจจัยที่ช่วยให้การสื่อสารในการจักดารเรียนรู้สัมฤทธิ์ผล

            องค์ประกอบที่ใช้ในการสื่อสาร ได้แก่

 

ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร 

๑. ภาษาถ้อยคำหรือวัจนภาษา 
ได้แก่ คำพูดหรือตัวอักษร เป็นต้น

๒. ภาษาที่ไม่ใช้ถ้อยคำหรืออวัจนภาษา หมายถึง ท่าทาง แสงเสียง สี ลักษณะ ที่ไม่ใช่ตัวอักษรหรือคำพูด  แบ่งออกเป็น ๗ ประเภท ดังนี้

๑. เทศภาษา คือภาษาที่เกดขึ้นจากลักษณะของสถานที่และเวลาที่บุคคลทำการสื่อสารกัน

๒. กาลภาษา คือ ภาษาที่เกดขึ้นจากลักษณะของกาลเวลาหรือใช้เวลาเป็นเครื่องแสดงเจตนาของผู้ส่งสาร 

๓. เนตรภาษา คือ ภาษาที่เกิดจากการใช้ดวงตาหรือสายตาสื่ออารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด      และความประสงค์

๔. สัมผัสภาษา คือ ภาษาที่เกิดจากการใช้อาการสัมผัส เพื่อสื่อสารความรู้สึก และอารมณ์   

๕. อาการภาษา คือ ภาษาที่อยู่ในรูปของการเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อสื่อสาร

๖. วัตถุภาษา คือ ภาที่เกิดจากการเลือกวัตถุมาใช้เพื่อแสดงความหมายบางประการให้ปรากฎ

๗. ปริภาษา คือ ภาษาที่เกิดจากการใช้น้ำเสียงประกอบถ้อยคำ แบ่งออกเป็นความดัง ความคุ้มแหลม ความเร็วจังหวะ ความชัดเจนอีกด้วย 

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น