การพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับครู
การอ่าน
หมายถึง ความสารถในการแปลความหมายของตัวอักษรออกมาเป็นถ้อยคำและ ความคิดแล้วนำความคิดนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ความสำคัญของการอ่าน
ชีวิตของแต่ละคนย่อมต้องเกี่ยวข้องผูกพันกับสังคม
คือ กลุ่มคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ไม่มีใครที่จะอยู่ได้โดยปราศจากสังคมและการอยู่ร่วมกับคนอื่น
ซึ่งจะต้องมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ความสนใจ
เพื่อให้สังคมเกิดความสงบสุขและพัฒนาไปข้าง หน้าอย่างแท้จริง
จุดมุ่งหมายของการอ่าน
๑.
การอ่านเพื่อการศึกษาค้นคว้า คือ
ต้องการได้รับความรู้จากเนื้อเรื่องที่อ่าน เช่น การอ่านหนังสือประเภทตำรา
สารคดี หรือหนังสืออ่านเพิ่มเติมของนักเรียนและนักศึกษา
เพื่อรู้และข้าใจเรื่องราวตามหลักสูตร
๒.
การอ่านเพื่อความบันเทิง คือ บุคคลบางประเภทมีความชอบที่จะอ่านเพื่อความบันเทิงมากกว่าอ่านเพื่อความรู้
เนื่องจากว่า
ความบันเทิงเป็นอาหารทางใจซึ่งมีความจำเป็นต่อชีวิตของมนุษย์เช่นเดียวกันกับอาหารและอากาศ
จึงมักจะเลือกอ่านแต่หนังสือที่ส่งเสริมสุขภาพจิตให้แจ่มใส มีความสุข
๓.
การอ่านเพื่อความคิดหรือเพื่อสนองความต้องการ คือ
นอกจากความต้องการในการหาความรู้และความบันเทิงแล้ว
คนบางคนยังแสวงหาคำตอบอื่นๆให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นแนวความคิดทางปรัชญา วัฒนธรรม
จริยธรรม และความคิดเห็นทั่วไป
ประโยชน์ของการอ่าน
๑.)
ทำให้มีความรู้ในวิชาการด้านต่าง ๆ
๒.)
ทำให้รอบรู้ทันโลก ทันเหตุการณ์
๓.)
ทำให้ค้นหาคำตอบที่ต้องการได้
๔.)
ทำให้เกิดความเพลิดเพลิน
๕.)
ทำให้เกิดทักษะและพัฒนาการในการอ่าน
๖.)
ทำให้เป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ดีและเสริมสร้างบุคลิกภาพ
ระดับการอ่านระดับการอ่าน
ในบทนี้จะกล่าวถึงเฉพาะการอ่านในใจซึ่งเป็นกระบวนการอ่านที่ผู้อ่านต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อ่านเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งตามความต้องการของผู้อ่าน
การอ่านจับใจความสำคัญ
เป็นทักษะเบื้องต้นของการอ่านหนังสือเพื่อเก็บสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านเช่นจุดประสงค์เนื้อหาความรู้ข้อคิดความคิดและทรรศนะของผู้เขียนเป็นต้น
วิธีการอ่านจับใจความสำคัญ
๑. พิจารณาที่ละย่อหน้าหาประโยคใจความสำคัญของแต่ละย่อหน้า
๒. ตัดส่วนที่เป็นรายละเอียดออกได้เช่นตัวอย่างสำนวนโวหารอุปมาอุปไมย (การเปรียบเทียบ) ตัวเลขสถิติตลอดจนคำถามหรือคำพูดของผู้เขียนซึ่งเป็นส่วนขยายใจความสำคัญ ๓. สรุปใจความสำคัญด้วยสำนวนภาษาของตนเอง
การอ่านสรุปความ
การอ่านสรุปความเป็นการอ่านที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้อ่านทำให้สามารถเข้าใจเรื่องที่อ่านได้มากขึ้นเพราะการอ่านจับใจความเป็นการอ่านเพื่อจับประเด็นสำคัญของเรื่องหรือเลือกเอาเฉพาะใจความสำคัญของเรื่องแล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เนื้อหาครบถ้วนและรัดกุมโดยนำใจความที่ได้มาสรุปด้วยภาษาของผู้อ่านเองการอ่านแบบนี้มักใช้กับการอ่านงานเขียนประเภทข่าวสารคดีบทความนิทานเรื่องสั้นและนวนิยายเป็นต้น
การอ่านตีความ
การอ่านตีความหรือการอ่านวินิจสารเป็นการอ่านเพื่อกรองเอาความหมายที่ซ่อนเร้นหรือเจตนาที่แท้จริงของผู้เขียนออกมาการอ่านประเภทผู้อ่านต้องพยายามเข้าใจความหมายและถอดความรู้สึกอารมณ์สะเทือนใจจากข้อความที่ผู้เขียนใต้แฝงไว้ซึ่งบางครั้งผู้อำนต้องอาศัยพื้นความรู้เดิมความสนใจปะสบการณ์สติปัญญาและวัยมาช่วยในการตีความสาร
การอ่านเพื่อวิเคราะห์วิจารณ์และประเมินค่า
เป็นกระบวนการอ่านที่สร้างวิจารณญานให้แก่ผู้อ่านเป็นการอ่านที่ผู้อ่านผ่านการใคร่ครวญสารอย่างมีเหตุผลก่อนแล้วจึงทำการวิจารณ์สารที่อ่านสุดท้ายจึงตัดสินตีความได้ว่า
การอ่านวิเคราะห์วิจารณ์และประเมินค่าคุณค่าของเรื่องที่อ่านด้วยการประเมินค่าสารเพื่อนำไปใช้ต่อไป
การวิเคราะห์ คือการใคร่ครวญแยกแยะออกเป็นส่วน ๆได้แก่ นิทานเรื่องสั้นนิยายหรือบทละครควรวิเคราะห์องค์ประกอบที่ละส่วนคือโครงเรื่องแนวคิดตัวละครการใช้ภาษาบทสนทนาฉากและคุณค่าที่ได้รับ แต่ถ้าเรื่องที่อ่านเป็นสารคดีหรือบทความองค์ประกอบที่ควรเคราะห์คือจุดประสงค์ของการเขียนรูปแบบข้อเท็จจริงข้อคิดเห็นอารมณ์หรือทัศนคติของผู้แต่งการใช้ภาษาและคุณค่าที่ได้รับจากการอ่านเป็นต้น
การวิจารณ์ คือการอธิบายลักษณะและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านว่าเรื่องที่อ่านมีข้อดีข้อบกพร่องส่วนใดเพราะอะไรโดยให้วิจารณ์อยู่บนพื้นของเหตุและผลเป็นกลางปราศจากอคติและตามข้อเท็จจริงที่ได้ทำการวิเคราะห์ไว้
การประเมินค่า คือการตัดสินคุณค่าของเรื่องราวที่อ่านหลักจากการวิเคราะห์และวิจารณ์มาแล้วว่างานชิ้นนี้ดีหรือไม่มีความน่าเชื่อถือหรือไม่มีคุณค่าหรือไม่และมีคุณค่าด้านใด
การอ่านเป็นหัวใจสำคัญของการศึกษาที่จะช่วยพัฒนามนุษย์ในทุก ๆ ด้านผู้อ่านมากย่อมมีคลังความรู้อยู่กับตัวมากสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันจนประสบความสำเร็จได้โดยเฉพาะในวัยศึกษาเล่าเรียนที่ต้องแสวงหาความรู้ในการเรียนรวมถึงครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องพัฒนาตนให้เท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลกและนำไปต่อยอดองค์ความรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติต่อไปดังนั้นเราควรหมั่นอ่านหนังสือและสื่อต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มีความรอบรู้หลาย ๆ ด้านฝึกฝนทักษะการอ่านอย่างถูกต้องและนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองเยาวชนสังคมและประเทศชาติต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น